Saturday, 04/04/2020 - 13:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vĩnh Quang

Nhiệm vụ của người GV dự giờ dạy minh họa

NHIỆM VỤ CỦA GV DỰ GIỜ DẠY MINH HỌA.

Môn: Toán, lớp 6.

- Có thể quay video để lấy tư liệu sau bài học phục vụ thảo luận.

- GV cần quan sát cách HS học, cách phản ứng của HS trong giờ học, cách HS làm việc nhóm, những sai lầm HS mắc phải trong quá trình học.

- Sự quan sát ấy hướng tới tất cả các HS trong lớp học chứ không riêng những HS nổi bật, những HS giỏi, hay giơ tay phát biểu. Việc hiểu HS học như thế nào luôn là một vấn đề khó khăn cho người dự giờ.

- Năng lực quan sát tinh tế việc học của HS chỉ hình thành sau nhiều lần dự giờ theo NCBH. GV có thể lập sơ đồ vị trí của lớp học để tiến hành quan sát.

- Kết hợp quan sát không khí lớp học một cách tổng thể với tập trung chú ý vào một nhóm HS được lựa chọn.

- Hành vi, nét mặt, cử chỉ, lời nói của HS cần được quan sát, để tìm mối liên hệ giữa việc học của HS với tác động của phương pháp, nội dung dạy học.

Từ bỏ thói quen quan sát, đánh giá việc dạy của GV.

Do việc dự giờ dạy minh họa là cơ hội để phát triển chuyên môn cho tất cả GV, cho nên trong SHCM theo NCBH, người dự không nhằm mục đích đánh giá, xếp loại GV. Người dự cần hiểu và thông cảm với các khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của HS để tìm cách giải quyết.

 

NỘI DUNG CẦN HOÀN THÀNH TRONG QUÁ TRÌNH DỰ VÀ SAU KHI DỰ GIỜ ĐỂ CHUẨN BỊ CHO BƯỚC: SUY NGẪM, THẢO LUẬN VỀ BÀI HỌC.

   

      - Hoạt động nào hiệu quả :

   

 

  

 

 

      - Hoạt động nào chưa hiệu quả:

   

 

 

 

      - Câu hỏi nào hay:

 

 

 

 

 

 

     - Tình huống học tập nào đáng lưu ý:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     -  HS nào, nhóm nào hoạt động hiệu quả, lí do:

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

 

     -  HS nào chưa tập trung chú ý vào việc học, vì sao?...

 

 

 

 

 

 

 

      

 

 

 

 

 

 

      GV dự giờ cũng cần trao đổi về những khả năng HS đạt được trong thực tế giờ học rồi đem đối chiếu với ý định của GV dạy.

        Nên tránh cách nói: "Theo tôi phải thế này, thế kia...", "Nếu tôi dạy bài này, tôi sẽ làm thế này, thế kia..." bởi mỗi giờ học có rất nhiều cách dạy khác nhau. Khi suy ngẫm và chia sẻ, cần đảm bảo ai cũng phải có ý kiến riêng; ý kiến phải cụ thể, tỉ mỉ; lắng nghe và tôn trọng các ý kiến của nhau; không xếp loại giờ dạy; không phê bình, chỉ trích GV và HS. Người dự giờ phải có suy ngẫm sâu sắc vể việc học của HS và các vấn đề liên quan để đưa ra ý kiến riêng càng cụ thể, tỉ mỉ càng tốt, không nói chung chung.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 04 : 5
Năm 2020 : 301